วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หน่วยการเรียนรู้ที่1 ภาพสวยด้วยโปรแกรมpaint

1. ความหมายและความสำคัญของโปรแกรม Paint
โปรแกรม Paint เป็นโปรแกรมที่จัดอยู่ในกลุ่มโปรแกรมวาดภาพ ระบายสี ที่มีความสามารถในการสร้าง และแก้ไขภาพที่สร้างขึ้นเอง หรืออาจ นำมาจากที่อื่นๆ โดยจะนำมาตกแต่งด้วยการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในPaint เป็นตัวช่วยทำให้สวยงามหรือทำเป็นรูปร่างต่างๆ ตามที่ต้องการ รวมทั้งการวาดภาพรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ เมื่อตกแต่งเสร็จแล้วสามารถนำไปประกอบเอกสารอื่นๆ ได้ เช่นโปรแกรม Word, Excel เป็นต้น โปรแกรม Paint มีความสามารถสร้างภาพอย่างง่ายที่ไม่ค่อยมีรายละเอียดซับซ้อนมากนัก อย่างไรก็ตามโปรแกรม Paint ถือได้ว่าเป็นโปรแกรมพื้นฐานสำหรับการวาดภาพหรือการออกแบบกราฟิกบนคอมพิวเตอร์ ควรได้ศึกษาทำความเข้าใจและฝึกใช้งาน


      อีกหนึ่งความสามารถของโปรแกรม Paint ที่มีอยู่แล้วในเครื่องของเรา ไม่ต้องไปดาวน์โหลดจากที่ไหนให้ยุ่งยาก ที่ต้องการก็มีแค่ ภาพถ่ายความละเอียดสูงกับเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตบ้านๆ


จะว่าไปก็เหมือนการขยายภาพ ปกติเรามักจะพิมพ์ภาพขนาด A4 กัน ถ้าจะพิมพ์ภาพที่มีขนาดใหญ่กว่า A4 เราก็สามารถทำได้ง่ายๆ ก็พิมพ์ขนาด A4 หลายๆ ภาพมาต่อกันเท่านั้นเอง

พอดีเครื่องพิมพ์ไม่ค่อยได้ใช้งาน เดี๋ยวนี้มีหมึกเติมด้วย อยากจะพิมพ์เยอะแค่ไหนก็พิมพ์เข้าไปเถอะ ไม่กี่ตังค์หรอก จะได้ใช้เครื่องพิมพ์อย่างคุ้มค่า

ปัจจุบันนี้กล้องถ่ายถาพมีความอะเอียดสูงมาก แปดล้านสิบล้านพิกเซลเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ภาพที่มีความละเอียดสูงเราก็ไม่ต้องกลัวว่าภาพที่พิมพ์ออกมาแล้วจะแตกหรือไม่สวย

เอาไว้พิมพ์ภาพทำเป็นรูปประดับบ้านได้ มองไกลๆ มองเผินไม่เห็นรอยต่อ เราก็จะมีภาพประดับบ้านแบบของเราเอง หรือจะใช้ทำนิทรรศการก็ได้ ไม่เลวเหมือนกัน

ก่อนอื่นเราก็เปิดโปรแกรม Paint ขึ้นมา แล้วก็เข้าไปที่ Page Setup


ขั้นตอนนี้จะว่าเป็นขั้นตอนสำคัญก็ได้ ตอนแรกที่ลองทำดู ตั้งค่าไม่ถูกทำให้ใช้กระดาษเปลืองไปหลายแผ่น เพราะพิมพ์ภาพได้ไม่เต็มขนาด


ตรงที่ติ๊ก Centering ให้เอาติ๊กออกให้หมด แล้วก็เลือกกระดาษให้เป็น Landscape เพื่อพิพม์ภาพตามแนวนอนเพราะภาพที่เราเอามาพิมพ์เป็นภาพวิว อันนี้จะพิมพ์ภาพที่มีขนาด 2 x 2 คือใช้กระดาษสี่แผ่น ถ้าจะให้ใหญ่ขนาด 3 x 3 ก็ได้แล้วแต่เราจะเลือก

ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับภาพด้วย ถ้าเป็นภาพที่เป็นแถบยาวก็ต้องกำหนดเป็นแบบอื่นไป เช่น 1 x 2 หรือ 2 x 4 ก็ดูตามความเหมาะสม

เมื่อได้ขนาดที่ต้องการแล้วเราก็ไปเช็คดูว่าภาพที่จะพิมพ์ในแต่ละหน้านั้นพิมพ์เต็มขนาดที่เรากำหนดไว้หรือเปล่า จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดเวลาพิมพ์ออกมาแล้ว แล้วก็เช็คด้วยว่าเป็นสองคูณสองจริงก็ต้องได้แค่สี่หน้า ถ้าเกิดเราตั้งค่าผิด จะกลายเป็นห้าหกแผ่น เวลาเราจะเอาไปต่อกันมันก็จะต่อยาก

พอดีว่าตอนแรกที่ลองไม่ได้เอาติ๊กออก ก็เลยพิมพ์ออกมามั่วๆ เป็นหกแผ่น ต่อกันแล้วก็ไม่สวย



ด้านล่างแสดงให้ดูตัวอย่างก่อนพิมพ์ print preview จะแสดงภาพตัวอย่างก่อนพิมพ์ว่าพิพม์เต็มขนาดกระดาษเอสี่ จะมีสี่ภาพ ดูที่มุมซ้ายจะบอกว่าเป็นหน้าที่เท่าไร พอดูเสร็จเราก็สั่งพิมพ์ได้เลย คลิกตรงPrint


เวลาพิมพ์ออกมาแล้วก็ใช้มีดคัดเตอร์กรีดภาพออกด้านหนึ่ง แล้วก็ทากาวให้ติดกัน อย่ากรีดรอบภาพก็แล้วกัน ให้เหลือที่ให้อีกภาพมาต่อกันได้

ก็เอาไปลองทำดู เอาไว้ทำเป็นภาพแต่งบ้านเวลาว่างๆ ได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น